Sự kiện địa phương

Khai mạc liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội 2014

Tối 9/10, tại Cung Thể thao Quần Ngựa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức khai mạc Liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội 2014.

Liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội 2014 là sự kiện du lịch thường niên, thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954 – 10/10/2014), hướng tới mục đích góp phần tôn vinh, bảo tồn và phát triển các nghề thủ công truyền thống của Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước, phát huy có hiệu quả loại hình du lịch làng nghề truyền thống. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để tăng cường hoạt động giao lưu, hợp tác phát triển về văn hoá - du lịch giữa các doanh nghiệp làng nghề, doanh nghiệp du lịch của Thủ đô Hà Nội với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại lễ khai mạc liên hoan, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết: Năm 2013, Hà Nội đã đón trên 2,5 triệu lượt khách quốc tế, gần 14 triệu lượt khách nội địa. 9 tháng đầu năm, mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội vẫn đạt trên 2 triệu lượt, khách nội địa đạt 12 triệu lượt. Kết quả này có sự đóng góp đáng kể của du lịch làng nghề Hà Nội với các thương hiệu nổi tiếng như lụa Vạn Phúc, gốm sứ Bát Tràng, mây tre đan Phú Vinh... Tuy vậy, du lịch làng nghề truyền thống Thủ đô vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng hiện có, chưa hình thành được những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn du khách. Do đó, việc tổ chức liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội 2014 mang ý nghĩa quan trọng đối với ngành du lịch Thủ đô. Đặc biệt, Liên hoan lần này được tổ chức với quy mô lớn và có nhiều nét mới nhằm tôn vinh, giới thiệu những giá trị của làng nghề và gắn kết với phát triển du lịch làng nghề; tăng cường hoạt động trình diễn du lịch làng nghề truyền thống; đồng thời tăng cường yếu tố quốc tế hóa cả trong quảng bá du lịch và trong ẩm thực.

Liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội 2014 thu hút sự hưởng ứng tham gia của 366 gian hàng thuộc 194 đơn vị đại diện cho nhiều làng nghề truyền thống như gốm sứ, mây tre đan, cói, thêu, dệt, giấy, tranh dân gian, chạm khắc gỗ, đúc đồng…

Với chủ đề “Tinh hoa hội tụ”, Liên hoan được thiết kế với phong cách hài hòa, độc đáo, mô phỏng một không gian làng nghề truyền thống, thực sự sống động, mang đậm dấu ấn văn hóa đặc trưng của Hà Nội được lưu giữ cho tới ngày nay, được thể hiện nổi bật qua những nét độc đáo từ cổng chào, sân khấu đến các gian hàng trưng bày, trình diễn, bán các sản phẩm làng nghề cũng như hoạt động ẩm thực. Không gian Liên hoan được phân thành 8 khu, bao gồm khu sân khấu chính, khu làng nghề truyền thống Hà Nội, khu trưng bày của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành bạn và làng nghề trong nước, khu ẩm thực, khu triển lãm du lịch, khu dành cho các đơn vị tài trợ, khu trò chơi dân gian và khu thông tin quảng bá du lịch của Thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, các hoạt động bên lề cũng hết sức ý nghĩa nhằm tôn vinh các làng nghề truyền thống thông qua biểu diễn một số nghề truyền thống như: Dệt lụa Vạn Phúc, thêu Quất Động, một số công đoạn làm Gốm Bát Tràng… Đặc biệt, Ban Tổ chức còn mở các tour du lịch xuất phát từ khu vực Liên hoan tới một số làng nghề truyền thống tiêu biểu của Hà Nội với thời gian nửa ngày hoặc một ngày.

Nhân dịp này, các doanh nghiệp du lịch, khách sạn và hàng không cũng phối hợp giới thiệu, chào bán các chương trình du lịch kích cầu cũng như các tour chuyên đề về phố nghề, làng nghề đối với du khách tới tham quan Liên hoan.

Đặc biệt, Hàn Quốc sẽ mang tới liên hoan 15 gian hàng ẩm thực, nhằm giới thiệu các món ăn đặc sắc của nước bạn. Trong khuôn khổ Liên hoan lần này cũng sẽ diễn ra một số hoạt động như tôn vinh một số làng nghề truyền thống, các nghệ nhân tiêu biểu; ký kết các văn bản thỏa thuận hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các Hiệp hội, Hội nghề nghiệp nhằm tăng cường mối liên kết chặt chẽ hơn nữa giữa hai lĩnh vực du lịch và làng nghề của Hà Nội; các chương trình biểu diễn văn nghệ, trình diễn võ thuật và các trò chơi giải trí mang đậm nét văn hóa dân gian truyền thống./.

(
Nguồn: ĐCSVN)

Ý kiến của bạn

Tiêu đề *
Email *
Nội dung
Mã bảo vệ *