Tin du lịch
Động lực lớn để phát triển du lịch
Danh sách 25 điểm đến đoạt Giải thưởng Travelers' Choice Awards thường niên lần thứ 6 của website du lịch nổi tiếng TripAdvisor vừa công bố, Thủ đô Hà Nội của Việt Nam đứng vị trí thứ 8. Đây là một tin vui lớn cũng là động lực để du lịch Hà Nội phát triển.
Điểm đến thú vị và an toàn
Giải thưởng Travelers' Choice Awards do website du lịch nổi tiếng TripAdvisor thực hiện hằng năm nhằm xếp hạng những điểm đến được du khách trên toàn thế giới đánh giá cao nhất trong vòng 12 tháng qua. Giải thưởng được bình chọn từ hàng triệu ý kiến đánh giá của du khách thông qua trang web hoạt động ở 37 quốc gia với 60 triệu lượt người truy cập mỗi tháng. Miêu tả về Hà Nội, TripAdvisor khẳng định, Hà Nội là Thủ đô hấp dẫn, duyên dáng, có lịch sử lâu đời và vẫn lưu giữ được những di tích cổ xưa bên cạnh các công trình kiến trúc hiện đại.
Nói về Hà Nội, chị Daria Mishukova, Giám đốc Thương hiệu và Marketing Tập đoàn Long Beach Pearl (LB Nga) cho biết, Hà Nội là Thủ đô 1000 năm lịch sử với những hồ nước, con đường rợp bóng mát cùng hàng trăm công trình lịch sử văn hóa nên rất hấp dẫn khách nước ngoài. Khách Pháp, khách Nhật Bản, Hàn Quốc… đến Hà Nội rất nhiều vì có nhiều điểm tương đồng, khách Nga thường nghỉ ở khu vực biển, ít khi đi Hà Nội nhưng ai đã đi Hà Nội thì rất thích. Một trong những thú vui lớn nhất của khách là đi dạo phố cổ và ngắm cuộc sống thường ngày nơi đây. Hà Nội cũng có khu đô thị mới, kiến trúc hiện đại với nhiều nhà cao tầng cùng nhiều trung tâm thương mại quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế. Chị Daria Mishukova cũng chia sẻ thêm, chị thích sự kết hợp hài hòa của kiến trúc phương Đông, kiến trúc Pháp và kiến trúc hiện đại. "Đi giữa Hà Nội, nhìn sang bên phải, người ta có thể tưởng tượng ra đang ở Châu Âu, quay đầu bên trái, lại thấy cảnh Châu Á tiêu biểu".
Hà Nội là cái nôi của văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Được nhiều tạp chí du lịch mệnh danh là "Thủ đô ngon", Hà Nội có nhiều món ăn tiêu biểu, trong đó một số món được coi là "danh thiếp" của văn hóa Việt Nam, ví như phở. Trong nhiều tỉnh, thành phố Việt Nam có nhiều quán phở tự hào treo bảng "Phở Hà Nội" để nhấn mạnh khẩu vị tiêu chuẩn của món này. Với du khách nước ngoài, Hà Nội cũng nổi tiếng về những đặc sản khác, trong đó có chả cá Lã Vọng, bánh tôm Hồ Tây.
Anh Olivier Peix, người Pháp, đã từng 2 lần đi du lịch vòng quanh thế giới cho rằng, Hà Nội đẹp bởi những ngôi nhà nhỏ, ấm cúng, kiến trúc Pháp với cửa mở ra đường phố làm cho ai đến đây cũng cảm thấy được chào đón. Đặc biệt, những người thợ cắt tóc trên đường phố là đặc trưng của Hà Nội. "Ở một vài thành phố Châu Á và Nam Mỹ mà tôi từng đến cũng có cảnh này nhưng rất ít. Ở một khía cạnh nào đó, có thể nói, những người thợ này đã khiến thành phố mang một vẻ gì đó rất lãng mạn", anh Olivier Peix cho biết.
Còn chị Alexandre Brehme, khách du lịch người Đức, thì đánh giá của trang web trên là chính xác và công bằng. Hà Nội hấp dẫn vì có hồ ở trung tâm thành phố và khu phố cổ, nơi người ta bán các sản phẩm đặc trưng của mỗi phố… chỉ cách đó vài bước chân. Hà Nội cũng thu hút được nhiều khách du lịch bởi các công trình văn hóa và thắng cảnh du lịch, di tích lịch sử, như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Hồ Chí Minh, chùa Hương… đặc biệt những địa chỉ này rất gần Hà Nội nên có thể đi taxi, thậm chí đi bộ.
Cần hấp dẫn hơn nữa
Trong mắt du khách quốc tế, Hà Nội đã hấp dẫn nhưng để thu hút được khách nhiều hơn cần phải hấp dẫn hơn nữa. Bởi lẽ khách du lịch nước ngoài đôi khi không hài lòng về cách làm việc của những người đổi ngoại tệ, người bán hàng lưu niệm, sách du lịch. Họ có thể lẽo đẽo theo sau thậm chí lôi kéo du khách để bán hàng. Khá nhiều khách nước ngoài đã phàn nàn khi đi bộ, đi dạo ngắm cảnh đường phố thấy không yên tâm vì hai lý do: Xe máy đi và đỗ ngay trên vỉa hè. Ở các nước Tây Âu, vỉa hè dành cho người đi bộ, còn ở Việt Nam, vỉa hè chủ yếu sử dụng để đỗ xe. Việc qua đường cũng là một vấn đề không đơn giản: Ở Hà Nội, chế độ đèn giao thông tập trung vào xe, khi bật đèn xanh cho người đi bộ, xe máy cũng đi vì có đèn xanh báo hiệu họ có thể rẽ phải. Những điều trên khiến cho du khách không tập trung được đến vẻ đẹp xung quanh vì quá lo lắng đến sự an toàn của bản thân.
Anh David Berse, khách du lịch người Mỹ cho biết, cuộc sống về đêm của Hà Nội không nhộn nhịp như ở TP Hồ Chí Minh. Tại đây cũng có ít các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Về đêm ngoài Rạp Chuông Vàng và Nhà hát Múa rối Thăng Long "đỏ đèn", ít có những hoạt động khác. Anh Olivier Peix cũng cho hay, anh hay gặp rắc rối khi di chuyển ở Hà Nội. Một số lái xe taxi hay dẫn khách đi lòng vòng, tính sai cước, những người đạp xích lô thì đôi khi xin thêm tiền. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi xảy ra sự việc, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đã đích thân xin lỗi khách. Đây là một động thái cho thấy sự thiện chí và tích cực của Hà Nội.
Trong một cuộc họp mới đây, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội cho biết, năm 2013, Hà Nội đã đón 2,5 triệu khách quốc tế, 14 triệu khách nội địa, doanh thu đạt 38.500 tỷ đồng. Năm nay Hà Nội phấn đấu đón 2,8 triệu khách quốc tế, 16 triệu khách nội địa, với doanh thu đạt 45.000 tỷ đồng. Với việc Hà Nội vinh dự là một trong 25 điểm đến tốt nhất thế giới và quyết tâm của cả người dân và ngành du lịch, hy vọng Hà Nội sẽ ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt du khách.
(Nguồn: HNM)
Giải thưởng Travelers' Choice Awards do website du lịch nổi tiếng TripAdvisor thực hiện hằng năm nhằm xếp hạng những điểm đến được du khách trên toàn thế giới đánh giá cao nhất trong vòng 12 tháng qua. Giải thưởng được bình chọn từ hàng triệu ý kiến đánh giá của du khách thông qua trang web hoạt động ở 37 quốc gia với 60 triệu lượt người truy cập mỗi tháng. Miêu tả về Hà Nội, TripAdvisor khẳng định, Hà Nội là Thủ đô hấp dẫn, duyên dáng, có lịch sử lâu đời và vẫn lưu giữ được những di tích cổ xưa bên cạnh các công trình kiến trúc hiện đại.
Nói về Hà Nội, chị Daria Mishukova, Giám đốc Thương hiệu và Marketing Tập đoàn Long Beach Pearl (LB Nga) cho biết, Hà Nội là Thủ đô 1000 năm lịch sử với những hồ nước, con đường rợp bóng mát cùng hàng trăm công trình lịch sử văn hóa nên rất hấp dẫn khách nước ngoài. Khách Pháp, khách Nhật Bản, Hàn Quốc… đến Hà Nội rất nhiều vì có nhiều điểm tương đồng, khách Nga thường nghỉ ở khu vực biển, ít khi đi Hà Nội nhưng ai đã đi Hà Nội thì rất thích. Một trong những thú vui lớn nhất của khách là đi dạo phố cổ và ngắm cuộc sống thường ngày nơi đây. Hà Nội cũng có khu đô thị mới, kiến trúc hiện đại với nhiều nhà cao tầng cùng nhiều trung tâm thương mại quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế. Chị Daria Mishukova cũng chia sẻ thêm, chị thích sự kết hợp hài hòa của kiến trúc phương Đông, kiến trúc Pháp và kiến trúc hiện đại. "Đi giữa Hà Nội, nhìn sang bên phải, người ta có thể tưởng tượng ra đang ở Châu Âu, quay đầu bên trái, lại thấy cảnh Châu Á tiêu biểu".
Hà Nội là cái nôi của văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Được nhiều tạp chí du lịch mệnh danh là "Thủ đô ngon", Hà Nội có nhiều món ăn tiêu biểu, trong đó một số món được coi là "danh thiếp" của văn hóa Việt Nam, ví như phở. Trong nhiều tỉnh, thành phố Việt Nam có nhiều quán phở tự hào treo bảng "Phở Hà Nội" để nhấn mạnh khẩu vị tiêu chuẩn của món này. Với du khách nước ngoài, Hà Nội cũng nổi tiếng về những đặc sản khác, trong đó có chả cá Lã Vọng, bánh tôm Hồ Tây.
Anh Olivier Peix, người Pháp, đã từng 2 lần đi du lịch vòng quanh thế giới cho rằng, Hà Nội đẹp bởi những ngôi nhà nhỏ, ấm cúng, kiến trúc Pháp với cửa mở ra đường phố làm cho ai đến đây cũng cảm thấy được chào đón. Đặc biệt, những người thợ cắt tóc trên đường phố là đặc trưng của Hà Nội. "Ở một vài thành phố Châu Á và Nam Mỹ mà tôi từng đến cũng có cảnh này nhưng rất ít. Ở một khía cạnh nào đó, có thể nói, những người thợ này đã khiến thành phố mang một vẻ gì đó rất lãng mạn", anh Olivier Peix cho biết.
Còn chị Alexandre Brehme, khách du lịch người Đức, thì đánh giá của trang web trên là chính xác và công bằng. Hà Nội hấp dẫn vì có hồ ở trung tâm thành phố và khu phố cổ, nơi người ta bán các sản phẩm đặc trưng của mỗi phố… chỉ cách đó vài bước chân. Hà Nội cũng thu hút được nhiều khách du lịch bởi các công trình văn hóa và thắng cảnh du lịch, di tích lịch sử, như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Hồ Chí Minh, chùa Hương… đặc biệt những địa chỉ này rất gần Hà Nội nên có thể đi taxi, thậm chí đi bộ.
Cần hấp dẫn hơn nữa
Trong mắt du khách quốc tế, Hà Nội đã hấp dẫn nhưng để thu hút được khách nhiều hơn cần phải hấp dẫn hơn nữa. Bởi lẽ khách du lịch nước ngoài đôi khi không hài lòng về cách làm việc của những người đổi ngoại tệ, người bán hàng lưu niệm, sách du lịch. Họ có thể lẽo đẽo theo sau thậm chí lôi kéo du khách để bán hàng. Khá nhiều khách nước ngoài đã phàn nàn khi đi bộ, đi dạo ngắm cảnh đường phố thấy không yên tâm vì hai lý do: Xe máy đi và đỗ ngay trên vỉa hè. Ở các nước Tây Âu, vỉa hè dành cho người đi bộ, còn ở Việt Nam, vỉa hè chủ yếu sử dụng để đỗ xe. Việc qua đường cũng là một vấn đề không đơn giản: Ở Hà Nội, chế độ đèn giao thông tập trung vào xe, khi bật đèn xanh cho người đi bộ, xe máy cũng đi vì có đèn xanh báo hiệu họ có thể rẽ phải. Những điều trên khiến cho du khách không tập trung được đến vẻ đẹp xung quanh vì quá lo lắng đến sự an toàn của bản thân.
Anh David Berse, khách du lịch người Mỹ cho biết, cuộc sống về đêm của Hà Nội không nhộn nhịp như ở TP Hồ Chí Minh. Tại đây cũng có ít các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Về đêm ngoài Rạp Chuông Vàng và Nhà hát Múa rối Thăng Long "đỏ đèn", ít có những hoạt động khác. Anh Olivier Peix cũng cho hay, anh hay gặp rắc rối khi di chuyển ở Hà Nội. Một số lái xe taxi hay dẫn khách đi lòng vòng, tính sai cước, những người đạp xích lô thì đôi khi xin thêm tiền. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi xảy ra sự việc, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đã đích thân xin lỗi khách. Đây là một động thái cho thấy sự thiện chí và tích cực của Hà Nội.
Trong một cuộc họp mới đây, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội cho biết, năm 2013, Hà Nội đã đón 2,5 triệu khách quốc tế, 14 triệu khách nội địa, doanh thu đạt 38.500 tỷ đồng. Năm nay Hà Nội phấn đấu đón 2,8 triệu khách quốc tế, 16 triệu khách nội địa, với doanh thu đạt 45.000 tỷ đồng. Với việc Hà Nội vinh dự là một trong 25 điểm đến tốt nhất thế giới và quyết tâm của cả người dân và ngành du lịch, hy vọng Hà Nội sẽ ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt du khách.
(Nguồn: HNM)
Ý kiến của bạn
Tin du lịch khác
- Mở tour khám phá miền Tây xem Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia 2014
- Gắn văn hóa với phát triển du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn
- Hội thảo “Hồn Việt trong tà áo dài đương đại”
- Đà Nẵng vào top thành phố tiến bộ nhất năm 2015
- Phải thay đổi tư duy và cách làm
- Lập 7 đội phản ứng nhanh cứu hộ ở các bãi biển Đà Nẵng
- “Di sản Thế giới tại Nhật Bản” đến Việt Nam
- Việt Nam là điểm đến yêu thích của nhiều sao quốc tế
Non nước Việt Nam
Doanh nghiệp Du Lịch