Tin du lịch
Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – thương hiệu đã được khẳng định
VITM Hà Nội 2014 là Hội chợ Du lịch Quốc tế lớn nhất Việt Nam với 508 gian hàng của 665 doanh nghiệp, trong đó có 154 gian của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến quốc gia của 22 nước, vùng lãnh thổ; với khoảng 3.200 lượt các doanh nghiệp đến làm việc tại Hội chợ và khoảng 52.000 lượt người đến tham quan và mua sản phẩm du lịch. VITM xứng tầm với những hội chợ lớn trong khu vực bởi lẽ VITM Hà Nội 2014 không chỉ mở rộng về quy mô, số lượng đơn vị tham gia mà còn thực sự phát triển về chất thể hiện ở những hoạt động kinh doanh du lịch và giao lưu văn hóa đa quốc gia diễn ra tại hội chợ.
Hoạt động kích cầu du lịch đạt được những kết quả tích cực. Theo thống kê sơ bộ của Ban tổ chức Hội chợ, trong bốn ngày diễn ra Hội chợ, ba doanh nghiệp hàng không gồm Vietnam Airlines, VietJetAir, Jetstar đã bán ra khoảng 14.500 vé máy bay, các doanh nghiệp thuộc Liên minh Kích cầu đã bán trực tiếp cho khách hàng khoảng 12.000 tour du lịch nội địa và quốc tế. Còn hàng ngàn các tour lẻ của các doanh nghiệp khác chưa được thống kê. Hàng trăm người xếp hàng tại mỗi gian hàng để mua sản phẩm du lịch khuyến mại suốt từ 9h sáng đến 5h chiều mỗi ngày đã chứng minh cho sự thành công của Chương trình Kích cầu Du lịch. VITM Hà Nội 2014 đã thực sự trở thành Hội chợ kích cầu du lịch lớn nhất từ trước tới nay. Khác với những hội chợ du lịch thường thiên về triển lãm, giới thiệu phong cảnh, văn hóa, lễ hội, VITM Hà Nội 2014 được tổ chức theo mô hình mở, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận, chào bán sản phẩm là các tour du lịch và các dịch vụ du lịch, kết hợp hình thức bán buôn cho các đối tác và bán lẻ trực tiếp cho những người có nhu cầu đi du lịch. Có thể nói VITM Hà Nội 2014 đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, cạnh tranh công khai dành cho các doanh nghiệp.
Không chỉ thành công với việc tạo ra môi trường kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp du lịch khi chỉ trong vài ngày đã bán hết sản phẩm chuẩn bị trong nhiều tháng, VITM Hà Nội 2014 còn là cầu nối để các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tại các hoạt động chuyên môn. Nhiều cơ quan xúc tiến và doanh nghiệp nước ngoài có cơ hội quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2014 thông qua các cuộc họp báo giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch như giới thiệu du lịch Philippines, New Zealand, Hàn Quốc, Hy Lạp, Thái Lan, Hồng Kông… Đồng thời, các doanh nghiệp và chuyên gia du lịch có thể tham dự nhiều chương trình chuyên môn sâu như tọa đàm về “Giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông thương hiệu Du lịch Việt Nam” và hội thảo “Du lịch có trách nhiệm trước tác động của biến đổi khí hậu” do Tổng cục Du lịch tổ chức… “Những hội thảo chuyên sâu về du lịch giúp các doanh nghiệp có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm tốt hơn. Một môi trường trao đổi tốt như ở hội chợ thu hút được nhiều lực lượng nòng cốt ngành du lịch tham gia”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức VITM Hà Nội 2014 Vũ Thế Bình chia sẻ.
Như vậy, cùng với 32 hoạt động bên lề hội chợ bao gồm 10 cuộc hội thảo, hội nghị quốc tế, 2 cuộc tọa đàm, 15 cuộc họp báo, 3 lễ ký kết hợp tác cùng với lễ khai mạc và lễ bế mạc, VITM Hà Nội 2014 đã không còn thời gian nào trống và các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã phải hoạt động một cách tối đa để có thể vừa bán hàng vừa tham gia các hoạt động nghiệp vụ trong Hội chợ. Một nét mới khác tại VITM Hà Nội 2014 là diễn đàn xúc tiến du lịch “Gặp gỡ các Ứng viên Đại sứ Du lịch”. Với sự góp mặt của nghệ sĩ Trung Quốc – Lục Tiểu Linh Đồng (nổi tiếng với vai Tôn Ngộ Không), cựu Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ cùng các ứng viên khác là hoa hậu ASEAN Diệu Hân, người đẹp du lịch Ngọc Hân, diễn viên Lan Phương và giảng viên Anh ngữ Hồng Thuận, diễn đàn giúp cho công chúng và những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch hiểu thêm về vai trò và nhiệm vụ của đại sứ du lịch.
Đánh giá về kết quả của Hội chợ, dự án ERST do EU tài trợ đã tổ chức một cuộc khảo sát độc lập các đơn vị tham gia Hội chợ. Về tổng thể, đã có 75,3% đơn vị hài lòng với Hội chợ, 16,9% đánh giá bình thường và 7,9% đánh giá chưa hài lòng. Đặc biệt trong lĩnh vực truyền thông và thông tin đã có 82,1% các đơn vị hài lòng với Hội chợ. Những kết quả này chứng tỏ VITM Hà Nội 2014 đã thực sự đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp du lịch và từng bước đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân.
Tiếp nối thành công của VITM Hà Nội 2013, VITM Hà Nội 2014 phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, đã khẳng định thương hiệu VITM Hà Nội của Du lịch Thủ đô nói riêng và của ngành Du lịch Việt Nam nói chung, đưa VITM trở thành sự kiện thường niên không thể thiếu của Du lịch Việt Nam.
Theo ông Vũ Thế Bình, Hội chợ VITM 2015 với chủ đề “Thúc đẩy kích cầu du lịch, phát triển du lịch văn hóa truyền thống Việt Nam” sẽ được tổ chức từ ngày 9 đến 12/4/2015 tại Trung tâm hội chợ Triển lãm Việt Nam.
Cùng với những kết quả tích cực mà ngành Du lịch Việt Nam đạt được trong 3 tháng đầu năm: đón 2,3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29,30% so với cùng kỳ năm 2013; phục vụ 13,7 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng 6,85%; tổng thu từ khách du lịch đạt 70.200 tỷ đồng, tăng 31,21%, thành công của VITM Hà Nội 2014 là những tín hiệu lạc quan, hứa hẹn góp phần vào sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam trong năm 2014.
Hồng Nhung
Ý kiến của bạn
Tin du lịch khác
- Mở tour khám phá miền Tây xem Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia 2014
- Gắn văn hóa với phát triển du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn
- Hội thảo “Hồn Việt trong tà áo dài đương đại”
- Đà Nẵng vào top thành phố tiến bộ nhất năm 2015
- Phải thay đổi tư duy và cách làm
- Lập 7 đội phản ứng nhanh cứu hộ ở các bãi biển Đà Nẵng
- “Di sản Thế giới tại Nhật Bản” đến Việt Nam
- Việt Nam là điểm đến yêu thích của nhiều sao quốc tế
Non nước Việt Nam
Doanh nghiệp Du Lịch