Tin du lịch

HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI GIẢI PHÁP HẠN CHẾ TÁC ĐỘNG CỦA DỊCH VIÊM PHỔI CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VIRUS CORONA

(VITA) - Để kịp thời ứng phó với tác động tiêu cực của dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (dịch nCoV), Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai giải pháp ứng phó với dịch bệnh của ngành du lịch. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của 6 điểm cầu: Hà Nội, Nghệ An, Thừa Thiên Huế ,Bình Định, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Tham dự hội nghị có đại diện của đại diện Cục An ninh đối ngoại (Bộ Công an), Lãnh đạo các Sở DL Hà Nội, Phú Thọ; lãnh đạo Hiệp hội Du lịch các tỉnh, TP: Lào Cai, Quảng Ninh, Vĩnh Phú, Phú thọ, Hà Nội, Ninh Bình, Khánh Hòa… và đại diện của một số doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách du lịch, cơ sở lưu trú …

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Việt Nam – Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhấn mạnh “Hội nghị tập trung vào nội dung:  đưa ra nhiệm vụ và giải pháp hữu hiệu của các doanh nghiệp du lịch nhằm hạn chế tối thiểu tác động tiêu cực của dịch nCoV tới hoạt động du lịch hiện nay, hướng tới tập trung nguồn lực và trí tuệ của toàn ngành để khi dịch vừa chấm dứt thì có thể khôi phục sớm nhất hoạt động của ngành Du lịch”. Trong báo cáo trình bày tại Hội nghị, ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhận định so với dịch SARS cách đây 17 năm thì ảnh hưởng của dịch nCoV đã tác động mạnh mẽ hơn tới ngành Du lịch. Điều này thể hiện ở tình trạng khách hủy tour đã đặt, hủy đặt chỗ, hủy dịch vụ, không lên kế hoạch đi du lịch...  và ước tính thiệt hại đối với ngành Du lịch là hàng chục ngàn tỷ đồng. Đặc biệt, mối nguy hiểm do dịch nCoV gây ra đã buộc nhiều quốc gia hành động quyết liệt, nhiều đường bay của các hãng hàng không không thể tiếp tục duy trì, do vậy nhiều khách du lịch hiện còn đang mắc kẹt tại một số điểm đến, ví dụ như Khánh Hoà, Đà Nẵng... Các doanh nghiệp du lịch hiện đang phải gồng mình vừa phòng chống dịch, vừa phục vụ, giải quyết các tình huống phát sinh. Dịch bệnh theo dự báo có thể sẽ kéo dài và khó có thể khắc phục trong vòng vài tháng.

.


Tham gia phát biểu tại hội nghị, địa diện của một số địa phương như Thừa Thiên Huế, Hà Nội, Phú Thọ, Nghệ An, Bình Định, Khánh Hòa Nha Trang, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng …  phán ánh: công tác phòng chống dịch nCoV đang được triển khai nghiêm túc theo các hướng dẫn của Bộ Y tế,Bộ VHTTDL, Hiệp hội Du lịch Việt Nam… các doanh nghiệp đã triển khai khử trùng môi trường làm việc, phát khẩu trang cho khách du lịch đang sử dụng dịch vụ của đơn vị mình; phối hợp với ngành Y tế xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ… Đối với các địa phương bị tác động và thiệt hại ngay lập tức do thị trường khách Trung Quốc lớn như Khánh Hoà, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Lào Cai… cũng có nhiều biện pháp kiên quyết chống dịch, hạn chế khách đến từ các vùng có dịch… bên cạnh đó tranh thủ thời gian tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển hướng khảo sát thị trường nội địa và các thị trường khách quốc tế khác, trước khi thị trường khách Trung Quốc khôi phục. Lào Cai đã quyết liệt đóng cửa các cửa khẩu nhằm hạn chế số lượng khách Trung Quốc nhập cảnh và không cho khách Việt Nam xuất cảnh sang Trung Quốc. Trường hợp khách Việt Nam trở về từ Trung Quốc lập tức được đưa ngay sang khu vực cách ly. Riêng Vĩnh Phúc đang là tâm điểm chú ý với nhiều ca nhiễm dịch, cũng đã thực hiện quyết liệt các biện pháp chống dịch như: cho học sinh nghỉ học, khoanh vùng bị dịch, tăng cường các biện pháp y tế cho các điểm du lịch như Tam Đảo, Tây Thiên… để du khách có thể yên tâm.

Để tích cực và chủ động trong triển khai các giải pháp ứng phó đối với dịch nCov, Hiệp hội Du lịch Việt Nam xác định và đề nghị Hiệp hội du lịch và doanh nghiệp du lịch các tỉnh thành phố tập trung triển khai  một số giải pháp sau:

Một là, tăng cường cập nhật thông tin để tiếp tục triển khai nghiêm túc và quyết liệt theo chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, Ngành chức năng trong đối phó với dịch bệnh  nCoV và triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch và người lao động trong doanh nghiệp.

Trước mắt chủ động thực hiện một số giải pháp như mua bảo hiểm cho người lao động; Tập trung đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho  nguồn nhân lực du lịch, nâng cấp cơ sở vật chất nhằm duy trì, nâng cao chất lượng người lao động  và cơ sở, trang thiết bị, các điều kiện để sẵn sàng hoạt động khi dịch bệnh chấm dứt , giữ người lao động gắn bó với doanh nghiệp;

Hai là, các doanh nghiệp du lịch phục vụ khách quốc tế, cần  mở rộng khai thác các thị trường du lịch mới, chú trọng  đẩy mạnh khai thác các thị trường quốc tế như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc thông qua các chương trình nghiên cứu và xúc tiến thị trường quốc tế phù hợp với năng lực của mỗi doanh nghiệp. Đồng thời chú trọng khai thác thị trường khách nội địa trong khi các thị trường khách quốc tế chưa thể hồi phục ngay sau dịch; Đối với doanh nghiệp du lịch phục vụ khách nội địa, cần tiếp tục thực hiện chương trình kích cầu du lịch thông qua việc giảm giá nhưng không giảm dịch vụ và vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Ba là, đề nghị Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố  là đầu mối tổ chức kết nối các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn để cùng thống nhất đưa ra những giải pháp nhằm: đoàn kết, chia sẻ, chủ động khắc phục khó khăn hiện nay do ảnh hưởng của dịch nCov, mở rộng thị trường du lịch, tích cực tổ chức hoặc tham gia các hoạt động kích cầu du lịch, đảm bảo chất lượng du lịch, dịch vụ du lịch;

Bốn là, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ lập kế hoạch và chuẩn bị triển khai kế hoạch xúc tiến mạnh mẽ tại các thị trường tiềm năng của Du lịch Việt Nam như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Tây Âu… Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng cần sẵn sàng tham gia tích cực các sự kiện quảng bá xúc tiến ở trong và ngoài nước để thu hút thị trường khách du lịch ngay khi dịch bệnh được khống chế, không chờ dịch hết mới triển khai.

Năm là, căn cứ vào tình hình thực tế và ý kiến kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội và doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sớm đề xuất với Chính phủ có chính sách cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp du lịch  như: miễn, giảm tiền điện nước, tiền thuê đất, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn visa và các ngân hàng giãn nợ, khoanh nợ, giảm lãi suất… Đồng thời, phát huy mối quan hệ gần gũi với Hiệp hội Du lịch các nước là thị trường nguồn của Du lịch Việt Nam để hỗ trợ, thúc đẩy việc trao đổi khách du lịch. Trước mắt, triển khai thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa VISTA và Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ (ASTA), Hiệp hội Lữ hành Nhật Bản (JATA) để thu hút 2 thị trường lớn này. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng sẽ phối hợp giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp du lịch tổ chức các hội thảo du lịch chuyên đề, các khóa đào tạo cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp và Hiệp hội Du lịch các địa phương về công nghệ 4.0 trong du lịch, xu hướng phát triển của Du lịch Việt Nam và kinh nghiệm xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng…

Ý kiến của bạn

Tiêu đề *
Email *
Nội dung
Mã bảo vệ *