Tin du lịch
Phát triển du lịch MICE theo chiều sâu
Theo các chuyên gia trong nước đánh giá, du lịch MICE được các doanh nghiệp lữhành chú trọng do mang lại giá trị kinh tế gấp nhiều lần so với những loại hình du lịch thông thường. Cụ thể, nhóm đối tượng đi theo dạng này rất đông, từ vài chục cho đến hàng trăm người đến từ các công ty, tập đoàn với thời gian lưu trú dài ngày và mức chi tiêu cao (trung bình mỗi khách MICE châu Âu tiêu xài 700-1.000 USD/ngày, khách châu Á trên 400 USD/ngày, con số này thực tế còn cao hơn gấp nhiều lần). Mặc dùcon số tăng trưởng nhóm khách MICE tại thị trường trong nước ngày một tăng nhưng người trong nghề vẫn chưa thật sự hài lòng bởi chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.
Đại diện các đơn vị lữ hành chia sẻ, nguyên nhân khiến các đoàn MICE quốc tế chưa “mặn mà” với nước ta chủ yếu do: số lượng khách sạn từ 3-5 sao đạt chuẩn tại các TP lớn chưa nhiều, số lượng trung tâm mua sắm cao cấp, hàng lưu niệm đặc trưng còn ít; thiếu trung tâm biểu diễn văn hóa, các loại hình nghệ thuật truyền thống. Giám đốc một đơn vị lữ hành tại TP.HCM (xin không nêu tên) bức xúc cho rằng bên cạnh những khó khăn chung, nguyên nhân khiến MICE nước ta bấy lâu chưa bứt phá là do các công ty còn quá thụ động, một bộ phận lại hoạt động theo kiểu “ăn đong”.
Vị giám đốc này đưa ra ví dụ là thời gian qua khi Thái Lan gặp tình trạng bất ổn chính trị có rất nhiều đoàn khách MICE từ các nước châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản đã quyết định chuyển điểm đến Việt Nam, tuy nhiên nhiều công ty Việt lại lúng túng vì quá “bất ngờ” (không có khả năng giải quyết tình huống phát sinh, cũng như các bộ phận còn thiếu chuyên nghiệp để có thểlên ý tưởng thật nhanh và liên kết với đối tác nhàhàng, khách sạn tổ chức lịch trình MICE trong thời gian rất ngắn như yêu cầu) nên đành nói lời khước từ trong luyến tiếc.
Đáng nói là nhiều đơn vị không có kinh nghiệm phục vụ đối tượng khách MICE nhưng vẫn “nhảy” vào giành khách để rồi phục vụ không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Ông Cao Tùng, Phó Giám đốc Bến Thành Tourist cho biết thêm, việc thiếu nguồn nhân lực có trình độ ngoại ngữ tốt, mà cụ thể là những phiên dịch cao cấp phục vụ tại các hội thảo mang tính quốc tế, đang là trở ngại lớn cho những đoàn khách MICE nước ngoài quyết định mua tour.
Để du lịch MICE Việt Nam có khảnăng cạnh tranh với các nước cùng khu vực, ông Trần Quốc Bảo, Giám đốc Khối du lịch nội địa Saigontourist, một trong những đơn vị đưa MICE vào hoạt động sớm nhất tại nước ta cho biết, đội ngũ tổ chức MICE của các đơn vị cần có những giải pháp đột phá đểđáp ứng các yêu cầu khắt khe từ khách với những điều kiện vô cùng phức tạp, kể cả những chương trình đòi hỏi tiêu chuẩn dịch vụ cao cấp.
Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng dịch vụ một cách tốt nhất, các đơn vịphải chú trọng tối đa khâu tiền trạm kiểm tra dịch vụ. Phải chứng tỏnăng lực cho phía đối tác an tâm, cónhư vậy sản phẩm MICE của mình mới vượt qua những đối thủkhác. Cũng theo ông Bảo, sắp tới, thị trường du lịch MICE nước ta chắc chắn sẽcòn tăng trưởng tốt.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp không chỉlên kế hoạch để khai thác loại hình này theo hướng chiều sâu màcần liên kết chặt chẽvới đối tác đểcho ra những dịch vụtốt nhất, cónhư vậy mới giữchân khách lâu dài.
(Nguồn: Báo VHOnline)
Ý kiến của bạn
Tin du lịch khác
- Mở tour khám phá miền Tây xem Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia 2014
- Gắn văn hóa với phát triển du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn
- Hội thảo “Hồn Việt trong tà áo dài đương đại”
- Đà Nẵng vào top thành phố tiến bộ nhất năm 2015
- Phải thay đổi tư duy và cách làm
- Lập 7 đội phản ứng nhanh cứu hộ ở các bãi biển Đà Nẵng
- “Di sản Thế giới tại Nhật Bản” đến Việt Nam
- Việt Nam là điểm đến yêu thích của nhiều sao quốc tế
Non nước Việt Nam
Doanh nghiệp Du Lịch