Tin du lịch
Phát triển du lịch thông minh: Không chỉ đơn giản là ứng dụng công nghệ
Thành tựu của công nghệ thông tin (CNTT) giúp ngành du lịch trong nước có cơ hội tối ưu hóa hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá, mở rộng thị trường, phát triển du lịch trực tuyến, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch. Những cơ hội mới đang đặt ra cho ngành du lịch trong nước yêu cầu cần chuyển đổi phù hợp với xu hướng phát triển du lịch thông minh (DLTM).
Xây dựng hệ sinh thái DLTM
DLTM muốn phát triển cần một hệ sinh thái DLTM. Theo các chuyên gia về du lịch, hệ sinh thái DLTM là sự hợp lực thông minh của chủ thể gồm: Cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, du khách và người dân tham gia làm du lịch để đạt mục tiêu tăng trưởng cao và bền vững của ngành. Chia sẻ về xây dựng hệ sinh thái DLTM, Giáo sư Perry Hobson, Đại học Sunway (Malaysia) phân tích: Sự phát triển công nghệ thông minh sẽ tạo điều kiện cho các thành phố lớn trở thành các khu đô thị thông minh. Các đô thị lớn của Việt Nam, như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… nên đầu tư phát triển hệ thống thông tin thông minh để xây dựng từng thành phố như là một điểm đến và là cơ sở tạo ra trải nghiệm du lịch tốt hơn. Tuy vậy, Giáo sư Perry Hobson lưu ý: Điều quan trọng làm nên thương hiệu du lịch của mỗi đất nước vẫn là du lịch khám phá, trải nghiệm di sản, văn hóa. Việc khai thác những địa danh, công trình, kiến trúc cổ có giá trị văn hóa, lịch sử, kết hợp với công nghệ cao sẽ tạo nên sản phẩm DLTM và phát triển bền vững.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh DP bày tỏ băn khoăn rằng, doanh nghiệp đầu tư cơ sở hiện đại nhưng “bài toán” đặt ra là dù cố gắng ứng dụng CNTT, mạng xã hội và tiếp thị số để quảng bá nhưng hiệu quả mang lại vẫn chưa tương xứng. Bản thân doanh nghiệp chưa biết cần hay còn thiếu vấn đề gì. Vì vậy, DLTM phải giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng và tăng hiệu quả kinh doanh.
Là địa phương đi đầu trong phát triển DLTM, TP Hồ Chí Minh đã đưa vào vận hành thử nghiệm ứng dụng phần mềm DLTM trên nền tảng Android và iOS, thí điểm ứng dụng thuyết minh tự động myGuide Ho Chi Minh City gồm nhiều ngôn ngữ… Sở Du lịch thành phố xây dựng và vận hành riêng trang web thông tin giới thiệu du lịch thành phố (visithochiminhcity.vn). Thành phố cũng khuyến khích doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển nhiều ứng dụng thông minh trên điện thoại di động, thiết bị điện tử giới thiệu và hướng dẫn du lịch thành phố, như: Du lịch Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh hướng dẫn du lịch, Sài Gòn Bus, Ho Chi Minh City Travel Guide, Ho Chi Minh City Guide and Map…
Tại nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về DLTM gần đây, các chuyên gia cho rằng, việc thiếu đồng bộ về phát triển cơ sở hạ tầng là một trong những vấn đề lớn mà TP Hồ Chí Minh và các địa phương cần phải giải quyết nếu muốn phát triển DLTM. Khi công nghệ phát triển, thói quen du lịch của người dân thay đổi và nhu cầu trải nghiệm cao hơn. Ngành du lịch các địa phương cần chuyển hướng sang DLTM để đáp ứng hành vi DLTM của du khách. Mọi thông tin về du lịch sẽ đến với du khách chỉ qua cái “click chuột” máy tính hoặc vài thao tác đơn giản trên thiết bị điện tử thông minh. Cùng với đó, du khách đến bất kỳ nơi nào cũng được hỗ trợ tích cực từ sự kết nối và tích hợp tiện ích thông minh.
Kết nối thông minh, gắn kết nhiều chủ thể
Giáo sư Rodolfo Baggio, Trường Đại học Bocconi (Italy) nhận định: Công nghệ chỉ là công cụ và giải pháp, chính quyền địa phương cần chú trọng triển khai DLTM với quy trình vận hành và tổ chức phù hợp. Trong DLTM, chất lượng nhân sự rất quan trọng. Ngành du lịch cần người giỏi để đáp ứng và xử lý các dữ liệu thông minh. Do vậy, phát triển DLTM cần lộ trình, bước đi phù hợp, đồng bộ và vận dụng kinh nghiệm của các nước đã triển khai thành công.
Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: "Tỉnh đang khởi động làm DLTM nhưng rất băn khoăn du lịch không chỉ thông minh là đủ. Một doanh nghiệp thông minh, ngành du lịch sẽ thông minh nếu địa phương có hệ thống cơ sở hạ tầng, trung tâm thông minh. Điều đó cho thấy, muốn thông minh, ngành du lịch không thể tự phát triển mà phải kết nối, gắn kết với nhiều chủ thể. Chẳng hạn, nhiều địa phương muốn tạo các website để cập nhật thông tin giới thiệu những điểm tham quan, lịch trình các tuyến xe, các hoạt động du lịch… phục vụ du khách nhưng điều này không thể thực hiện được nếu hạ tầng giao thông, internet còn yếu kém".
Chiếm gần 50% lượng khách du lịch quốc tế của cả nước, TP Hồ Chí Minh phấn đấu trong 10 năm tới, du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm. Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết: "Thành phố là một trong những địa phương công bố đề án xây dựng đô thị thông minh sớm nhất. Thành phố sẽ phát triển DLTM trên “bệ phóng” của nền tảng đô thị thông minh. Bản chất của vấn đề thông minh chính là hợp tác, kết nối. Chiến lược phát triển DLTM của thành phố là bảo đảm chính quyền, doanh nghiệp được hưởng lợi và người dân cũng phải được nâng cao chất lượng cuộc sống...".
Nguồn: Báo Quân đội nhân dân
Ý kiến của bạn
Tin du lịch khác
- Mở tour khám phá miền Tây xem Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia 2014
- Gắn văn hóa với phát triển du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn
- Hội thảo “Hồn Việt trong tà áo dài đương đại”
- Đà Nẵng vào top thành phố tiến bộ nhất năm 2015
- Phải thay đổi tư duy và cách làm
- Lập 7 đội phản ứng nhanh cứu hộ ở các bãi biển Đà Nẵng
- “Di sản Thế giới tại Nhật Bản” đến Việt Nam
- Việt Nam là điểm đến yêu thích của nhiều sao quốc tế
Non nước Việt Nam
Doanh nghiệp Du Lịch