Tin du lịch
Ứng phó với tình hình khách Nga sụt giảm: Đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch
Liên tiếp trong 3 năm gần đây, Nga đã lọt vào top 10 thị trường gửi khách tới Việt Nam đông nhất. Năm 2012, 2013 thị trường này đều có mức tăng trưởng trên 71%. Hiện nay, nước Nga đang đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng có. Nguy cơ khủng hoảng kinh tế của Nga trở nên rõ ràng do những cấm vận của Mỹ và phương Tây. Giá dầu sụt giảm mạnh, đồng ruble liên tục mất giá so với đồng USD.
Với tình hình này, kinh tế Nga khó phục hồi và cứu vãn sự sụt giảm đồng ruble trong ngày một ngày hai. Thu nhập thực tế của người dân Nga vì thế cũng giảm sút, chi tiêu được thắt chặt, các chuyến du lịch cũng bị cắt giảm theo. Không chỉ ở Việt Nam khách Nga giảm thời gian gần đây mà ở nhiều điểm đến khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Thái Lan khách Nga giảm tới 40%- 50%. Tính chung cả năm 2014, khách Nga tới Việt Nam vẫn đạt gần 365.000 lượt người, tăng 22,4% so với năm 2013 nhưng cũng khó tránh khỏi sụt giảm trong những tháng tới.
Ngoài việc gặp gỡ với các doanh nghiệp du lịch lớn đón khách Nga và các địa phương tập trung nhiều khách Nga để bàn về giải pháp chặn đà suy giảm, phục hồi tăng trưởng thị trường này, TCDL đã đưa ra một loạt các giải pháp đồng bộ như: đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, khuyến khích doanh nghiệp lữ hành, khách sạn giảm giá để hỗ trợ đón khách Nga vào Việt Nam; đề xuất Chính phủ đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực và tăng thời gian miễn thị thực cho khách Nga vào Việt Nam, nghiên cứu phương án xin giãn nộp thuế đối với doanh nghiệp du lịch đón khách Nga… Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng xây dựng và triển khai kế hoạch mở rộng, chú trọng quảng bá thu hút khách tới từ các thị trường tiềm năng, trọng điểm, ổn định, có mức chi trả cao như Tây Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á, ASEAN, Ấn Độ. |
Thời gian tới được dự báo sẽ là những tháng ngày khó khăn với những doanh nghiệp, địa phương chuyên đón khách Nga. Trước sự mất giá sâu của đồng ruble, tình trạng hủy tour và cắt giảm các chuyến thuê bao máy bay đưa khách Nga sang nghỉ dưỡng tại Việt Nam ngày càng nhiều. Nha Trang, Mũi Né, Phú Quốc là những địa phương hứng chịu nhiều nhất sự sụt giảm này.
Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại những nơi này rơi vào cảnh lao đao và đa phần khách thực hiện chuyến đi không thể mua theo mức giá cũ. Pegas Touristik, Anex tour và Focus travel là những công ty hàng đầu ở Việt Nam chuyên đón khách Nga.
Hiện nay, khách do Pegas Touristik đón giảm khoảng 30- 40%. Pegas Touristik đã giảm đến 50% giá tour, nhưng lượng khách đặt tour vẫn giảm. Khách do Anex tour và Focus travel đón không tới mức bi đát như vậy, tuy nhiên, đại diện của Anex tour cho biết hãng này đã phải thực hiện chính sách bù lỗ để duy trì lượng khách, chấp nhận lợi nhuận thu về giảm 40% và khách đặt tour trong tháng 12.2014 cũng giảm mạnh.
Ông Đặng Bảo Hiếu, Giám đốc Công ty Focus travel, một trong những công ty đầu tiên gây dựng thị trường Nga tại Việt Nam thì cho rằng: Việc nhiều người băn khoăn khách Nga “không đến Việt Nam nữa” là không có cơ sở. Người Nga vẫn đi du lịch, vẫn tới Việt Nam và chắc chắn sẽ đến. Kể cả tình huống xấu nhất là phần đông người Nga không có đủ tiền để đi du lịch nhiều như đang và đã trong thời gian qua nữa, một bộ phận không nhỏ vẫn có nhu cầu nghỉ dưỡng ở những vùng biển ngập tràn nắng ấm. Nếu không đi 2, 3 thậm chí là 4, 5 lần trong một năm thì cũng là 1 lần. Người Nga đi Nha Trang cũng như người Sài Gòn đi Phan Thiết, người Hà Nội đi Cửa Lò vậy. Nghỉ biển với người Nga là nhu cầu. “Chúng tôi vẫn tin vào thị trường Nga và sẽ tìm cách mở rộng tới những thị trường mới”, ông Hiếu nói.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng TCDL cho biết, hiện TCDL đang tập trung một số biện pháp và hành động cụ thể để ngăn chặn sụt giảm và tháo gỡ khó khăn cho thị trường khách Nga. Ngoài việc gặp gỡ với các doanh nghiệp du lịch lớn đón khách Nga và các địa phương tập trung nhiều khách Nga để bàn về giải pháp chặn đà suy giảm, phục hồi tăng trưởng thị trường này, TCDL đã đưa ra một loạt các giải pháp đồng bộ như: đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, khuyến khích doanh nghiệp lữ hành, khách sạn giảm giá để hỗ trợ đón khách Nga vào Việt Nam; đề xuất Chính phủ đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực và tăng thời gian miễn thị thực cho khách Nga vào Việt Nam, nghiên cứu phương án xin giãn nộp thuế đối với doanh nghiệp du lịch đón khách Nga…
Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng xây dựng và triển khai kế hoạch mở rộng, chú trọng quảng bá thu hút khách tới từ các thị trường tiềm năng, trọng điểm, ổn định, có mức chi trả cao như Tây Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á, ASEAN, Ấn Độ. “Câu chuyện này một lần nữa cho chúng ta rút ra bài học về việc không lệ thuộc vào bất kỳ một thị trường nào. Cần phải dự báo chính xác về các thị trường, đa dạng hóa các thị trường và có sự chuyển hướng kịp thời trước những khó khăn, thách thức. Bài học này chúng ta đã có hồi giữa năm 2014, khi thị trường Trung Quốc và khách nói tiếng Hoa sụt giảm liên tục, tính chung cả năm 2014 phải mất tới hơn 1 triệu khách từ những thị trường khách nói tiếng Hoa. Thế nhưng tổng thu du lịch năm 2014 của chúng ta vẫn tăng 15%, đạt 230 ngàn tỉđồng, ngành Du lịch đang đi đúng hướng, phát triển theo chiều sâu, nâng cao chất lượng dịch vụ và dần thoát khỏi sự lệ thuộc vào những thị trường lớn”, ông Tuấn nói.
Tạm ngưng các chuyến bay thuê bao đưa khách Nga đến TP.HCM, Phú Quốc Thông tin từ Công ty du lịch Ánh Dương (đơn vị liên kết với Pegas Touristik đưa khách Nga tới Việt Nam) cho biết do đồng ruble của Nga ngày càng mất giá khiến sức mua tour kém nên nhiều chuyến bay thuê bao chở khách Nga của hãng đến TP.HCM và Phú Quốc sẽ tạm ngưng hoạt động vào giữa tháng 1 này. Hiện Ánh Dương và Pegas Touristik vẫn đang áp dụng chính sách giảm giá mạnh tất cả các tour/tuyến đến nước ta nhằm tiếp tục thu hút các khách của thị trường nói tiếng Nga, từng bước vượt qua khó khăn trước mắt. T.L |
(Nguồn: VH)
Ý kiến của bạn
Tin du lịch khác
- Mở tour khám phá miền Tây xem Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia 2014
- Gắn văn hóa với phát triển du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn
- Hội thảo “Hồn Việt trong tà áo dài đương đại”
- Đà Nẵng vào top thành phố tiến bộ nhất năm 2015
- Phải thay đổi tư duy và cách làm
- Lập 7 đội phản ứng nhanh cứu hộ ở các bãi biển Đà Nẵng
- “Di sản Thế giới tại Nhật Bản” đến Việt Nam
- Việt Nam là điểm đến yêu thích của nhiều sao quốc tế
Non nước Việt Nam
Doanh nghiệp Du Lịch